ข้อมูล อบต.

ข้อมูลบุคลากร

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ข้อมูลการดำเนินงาน

ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี

การจัดซื้อจัดจ้าง

การปฏิบัติงาน

การป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน

เรื่องร้องเรียนการทุจริต

บริการประชาชน

บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

ลิ้งค์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ร้องเรียนร้องทุกข์/รับฟังความคิดเห็น

ร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับการทุจริต

แบบสำรวจความพึงพอใจ

E-Service

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลทับหมัน

ข่าวประชาสัมพันธ์

มาตรการประหยัดพลังงาน รณรงค์การอนุรักษ์พลังงานเเละสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลทับหมัน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

1. การใช้เครื่องปรับอากาศ
- ตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส หรือตามความเหมาะสม
- เปิดในช่วงเวลา 09.30 น. – 11.30 น. และ 13.00 น. – 16.00 น.
- ห้องที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการและวันหยุดราชการ การเปิดเครื่องปรับอากาศต้องมี ผู้ปฏิบัติงานอย่างน้อย 8 คน สำหรับกรณีที่อยู่ปฏิบัติงานไม่ถึง 8 คนให้ใช้พัดลมแทน
- เปิดพัดลมระบายอากาศเมื่อจำเป็น
- เปิดพัดลมในห้องที่มีการปรับอากาศเพื่อช่วยเพิ่มความเคลื่อนไหวของอากาศภายในห้อง
2. การใช้ไฟฟ้า/แสงสว่าง
- แยกสวิตซ์ควบคุมอุปกรณ์ที่สามารถเปิด-ปิดได้ตามความจำเป็นการใช้งาน
- ตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าที่เปิดระหว่างช่องทางเดิน ช่องบันได และห้องน้ำความเปิด เฉพาะจุดที่เห็นว่ามีแสงสว่างไม่เพียงพอ หรือพิจารณาเปิดในส่วนที่จำเป็น และปิดใน ห้องทำงานระหว่างหยุดพักกลางวัน (12.00 น. – 13.00 น.) ยกเว้นเฉพาะกรณีที่มีงาน เร่งด่วนเท่านั้นให้เปิดเฉพาะจุดที่จำเป็นต้องใช้งาน และให้ปิดสวิตซ์ไฟทุกครั้งหาก ไม่ใช้งาน และปิดไฟทุกดวงที่ไม่จำเป็นหรือไม่มีคนอยู่
- ถอดหลอดไฟในบริเวณที่มีแสงสว่างมากเกินความจำเป็น หรือใช้แสงสว่างภายนอก โดยการเปิดม่าน
- กำหนดให้ถอดปลั๊กหรือปิดสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดหลังเลิกงาน
- เมื่อต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ให้ใช้เฉพาะอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เบอร์ 5 ที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น
3. การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
- ปิดจอภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อไม่มีการใช้งานเกิน 15 นาที โดยตั้งเวลาปิดหน้าจออัตโนมัติ
- ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ใช้งานนานเกิน 30 นาที และปิดอุปกรณ์เครื่องพ่วงหลังเลิกงาน และถอดปลั๊ก
- การตั้งระบบ Screen Saver เพื่อรักษาคุณภาพหน้าจอ
- ควรสั่งให้ระบบประหยัดพลังงานอัตโนมัติที่มากับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำงานเพราะจะช่วย ประหยัดไฟฟ้า
- ใช้การแชร์เครื่องพิมพ์ (Printer Server)
- ไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของทางราชการสำหรับดูหนัง ฟังเพลง
- ตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ในบริเวณที่ระบายความร้อนได้ดี
- ตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงอยู่เสมอ
- ควรตรวจทานข้อความบนจอภาพโดยใช้ค าสั่ง Print Preview ก่อนทุกครั้งก่อนพิมพ์
- การพิมพ์เอกสารสำหรับใช้อย่างไม่เป็นทางการ ควรใช้กระดาษในการพิมพ์งาน ทั้งสองหน้าหรือใช้กระดาษ Reused
4. มาตรการประหยัดน้ำ
- ใช้น้ำอย่างประหยัด หมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเพื่อลดการสูญเสียน้ำอย่างเปล่าประโยชน์
- ไม่เปิดน้ าทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น
- สำรวจ ตรวจสอบสุขภัณฑ์ วัสดุ และอุปกรณ์ในห้องน้ำให้สามารถใช้งานได้ 
5. มาตรการประหยัดค่าน้้ามันเชื้อเพลิง
-. ตรวจเช็กรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานตลอดเวลาและส่งรถยนต์เข้าตรวจเช็ก เครื่องยนต์ตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด
-. มีการควบคุมการใช้รถยนต์อย่างเข้มงวด ให้ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น
-. จดสถิติการใช้น้ำมันในแต่ละเดือนเพื่อนำมาวิเคราะห์และหาแนวทางในการประหยัด น้ำมันเชื้อเพลิงต่อไป
-. ใช้ก๊าซ CNG. น้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 น้ำมันเบนซิน E20 หรือน้ำมันไบโอดีเซลกับ รถยนต์ส่วนกลาง
-. ในการส่งเอกสารให้กับหน่วยงานในสังกัดจะใช้วิธีส่งทางไปรษณีย์, ส่งทางระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ Extranet) และฝากเอกสารไปกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มาส่งเอกสาร เพื่อลดปริมาณการใช้ รถยนต์ลง
-. ใช้ระบบประชุมทางไกลแทนการเดินทางไปประชุมกับหน่วยงานอื่น
-. ติดต่อกับสถานีบริการน้ำมันที่อยู่ในเส้นทางที่มีการใช้งานบ่อย
วันที่โพส 26 มิ.ย. 2566